Nguyên tắc quản lý chi tiêu hiệu quả dành cho gia đình có thu nhập tầm trung và thấp
- Việc quản lý chi tiêu là công việc cần thiết mà mỗi gia đình phải thực hiện, đặc biệt trong các gia đình có thu nhập không quá cao. Điều này giúp cuộc sống của gia đình sẽ đi theo một quỹ đạo cụ thể hơn, hạn chế các vấn đề phức tạp về tài chính xảy ra. Áp dụng nguyên tắc 4-3-2-1, bạn vừa có thể đảm bảo cuộc sống no đủ, vừa có một khoản tích lũy cho tương lai.
- Trước hết phải thống kê các nhu cầu của gia đình bạn. Mỗi gia đình tuỳ vào mức thu nhập sẽ có các khoản chi tiêu phù hợp với thực trạng và thông thường sẽ được phân chia vào 4 nhu cầu chính sau: Chi tiêu chung cho cả nhà, chi tiêu riêng cho vợ chồng, chi tiêu cho con và tích luỹ.
- Thứ nhât, chi tiêu chung sẽ bao gồm những nhu cầu ăn uống, may mặc, nhà ở, có thể kể đến chi phí mua thức ăn hàng ngày, đi lại, điện nước, chi phí thuê nhà hàng tháng cho những gia đình chưa có nhà ở ổn định hay chi phí mua sữa cho con nhỏ,…
- Các khoản chi tiêu cho con cái bao gồm tiền học thêm, chi phí mua sách vở, chi phí mua đồng phục,…
- Sau khi liệt kê ra những đầu mục cần chi tiêu trong gia đình, bước tiếp theo bạn cần thiết lập một mục tiêu tài chính cụ thể. Trước tiên bạn cần xác định một mục tiêu tài chính cụ thể trong cả ngắn hạn và dài hạn, sau đó hãy thực hiện mua sắm, chi tiêu theo kế hoạch đã đề ra để hạn chế được vấn đề tiêu dùng vượt quá số tiền đang có. Dù mục tiêu tài chính cho gia đình có là gì thì bạn vẫn cần nhớ: Thu nhập là bao nhiêu thì cũng phải tiết kiệm được ít nhất 10% mỗi tháng.
- Bước tiếp theo là sắp xếp tài chính với phương pháp 4-3-2-1.Trong đó, thuận theo cách chia thành 4 nhóm nhu cầu bên trên, ta có sự phân chia như sau: Coi tổng thu nhập là 100, ta dành 40% cho chi tiêu chung của cả nhà, 30% cho chi tiêu của riêng vợ và chồng, 20% chi tiêu cho con và 10% cho tích lũy tiết kiệm.
- Khi lĩnh lương, hãy chia tiền theo đúng tỉ lệ vào từng quỹ và luôn nhớ một nguyên tắc: không lấy quỹ này tạm dùng cho quỹ khác. Với những khoản tiền cố định như tiền nhà, học phí cho con, tiền ăn, tiền gas, điện nước… cần chia nhỏ và cho vào từng phong bì riêng để tránh trường hợp phải chạy đôn, chạy đáo xoay tiền khi cần.
Nhận xét
Đăng nhận xét